ต้นไม้มงคล ต้นไม้ฟอกอากาศ

TREEITEMS.COM

กุหลาบ

กุหลาบ ไม้ดอกสีสวย

กุหลาบ

ทำความรู้จัก กุหลาบ ต้นไม้มงคล ไม้ดอกสีสวยมากด้วยสรรพคุณที่ควรรู้

ต้นกุหลาบ (ROSE) เป็นไม้ดอกที่จัดอยู่ในวงศ์ ROSACESE มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า ROSA HYBRIDA มีถิ่นกำเนิดในทวีปเอเชีย มีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ พันธุ์กุหลาบที่นิยมปลูก โดยแต่ละสายพันธุ์ ก็จะมีลักษณะและสีสันที่แตกต่างกันออกไป พันธุ์กุหลาบ นิยมปลูกเพื่อให้ความสวยงามตกแต่งบ้าน – สวน และเพื่อการค้า ในประเทศไทย กุหลาบไทย ใช้พื้นที่ในการปลูกกุหลาบประมาณ 5,500 ไร่ ซึ่งมีกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค อีกทั้ง กุหลาบ ความหมาย มีความเชื่อว่าการปลูกกุหลาบให้เป็น ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล ความสง่าภาคภูมิ และเสริมเสน่ห์ให้แก่บ้านเรือน

วิธีดูแลกุหลาบ

ประโยชน์และสรรพคุณของกุหลาบ

นอกจากกุหลาบจะปลูกเพื่อประดับให้ความสวยงามแก่บ้าน สวน และสถานที่ต่างๆแล้ว ประโยชน์และสรรพคุณของกุหลาบยังมีอีกมากมาย เช่น นำไปทำเป็นชากุหลาบใช้ดื่มเพื่อช่วยคลายเครียด-ลดความวิตกกังวล ควบคุมฮอร์โมนเพศหญิง แก้อาการไข้ กระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกาย ใช้เป็นยาระบาย ลดอาการปวด ช่วยลดน้ำหนัก ฯลฯ

กุหลาบ ไม้ดอกสีสวย

วิธีดูแลกุหลาบให้เจริญเติบโตงอกงาม

หลังจากการปลูกกุหลาบแล้ว สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ วิธีดูแลกุหลาบที่ถูกต้อง เพื่อให้สามารถเจริญเติบโตดีมีคุณภาพและมีดอกที่สวยงาม โดยวิธีดูแลกุหลาบที่ถูกต้องมีดังนี้

ดิน – เพื่อการเจริญเติบโตที่ดี ควรปลูกในดินร่วนซุยที่สามารถระบายน้ำได้ดีและมีความเป็นกรดเล็กน้อย

น้ำ – ควรให้น้ำแบบระบบน้ำหยดหรือใช้หัวฉีดพ่นน้ำ อาจมีการให้น้ำทุกวัน ให้น้ำวันเว้นวัน หรือให้น้ำ 2-3 วันต่อครั้ง โดยควรพิจารณาตามสภาพดินและสภาพแวดล้อมที่ปลูกด้วย ควรระวังการรดน้ำที่มากจนเกินไปจนเกิดความชื้นแฉะและอย่าปล่อยให้มีน้ำท่วมขังเพราะอาจจะทำให้รากเน่าได้

แสงแดด – เป็นไม้ดอกที่สามารถเจริญเติบโตได้ดี หากปลูกในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงในครึ่งวันเช้าและบริเวณที่มีความชื้นในอากาศสูง

ปุ๋ย – ในการให้ปุ๋ยบำรุงสามารถใช้ได้กับปุ๋ยทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยเคมีสูตรต่างๆ โดยควรให้ปุ๋ยเดือนละ 1 ครั้ง

การตัดแต่งกิ่ง – ควรหมั่นตัดแต่งกิ่งและทรงพุ่มเพื่อให้มีการแตกยอดกิ่งขึ้นมาใหม่มากขึ้น ระวังไม่ให้มีความสูงและมีกิ่งพุ่มหนาทึบมากเกินไปเพื่อให้ง่ายแก่การดูแล

ศัตรูพืช – มีศัตรูพืชมากพอสมควร เช่น เพลี้ยไฟ ไรแดง ด้วงกุหลาบ เพลี้ยอ่อน เพลี้ยหอย หนอนกระทู้หอม หนอนเจาะสมอฝ้าย

โรค – โรคที่คอยรบกวนมีจำนวนค่อนข้างมากเช่นกัน เช่น โรคราน้ำค้าง ( DOWNEY MILDEW ) โรคราแป้ง โรคใบจุดสีดำ โรคราสีเทา โรคกิ่งแห้งตาย โรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ฯลฯ

ราคาของกุหลาบ

ราคาของกุหลาบ

หลังจากที่ได้พูดถึงประโยชน์และสรรพคุณของกุหลาบและวิธีดูแลกุหลาบไปแล้ว มาดูในส่วนของราคาต้นพันธุ์ของกุหลาบกันบ้างนะคะ ราคากุหลาบโดยมากมักขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่หลักร้อยบาทไปจนถึงราคาหลักพันบาท ในส่วนราคาดอกกุหลาบก็เช่นเดียวกันมักตั้งราคาโดยอาศัยอิงจากสายพันธุ์ ความสวยงาม และความแข็งแรง โดยจะมีราคาเริ่มต้นที่ดอกละ 5 บาทขึ้นไป